Ông vua của đa địa hình Enduros

Dirk Thelen vượt qua tất cả các chướng ngại vật của cuộc thi Enduro d'Agadir trên chiếc xe BMW F 850 GS

Đối với Dirk Thelen, mọi thứ chỉ theo một hướng: tiến lên, hướng tới và đi về phía trước. Khi những người tham gia cuộc thi Enduro d'Agadir kéo dài bốn ngày, phải vượt qua những tảng đá, đụn cát lớn và bùn đất sét ướt, thì nhà vô địch Enduro bốn lần của Đức đã dễ dàng thiết lập kỷ lục - trên chiếc F 850 GS mới. Một hành trình đa địa hình với các thử thách khó khăn và khốc liệt trải dài xuyên suốt đất nước Ma-rốc. 

Chờ đợi sự kì diệu

Khi bình mình rạng sáng trên vùng Đông Nam Tafraout, những đỉnh núi thuộc dãy Anti-Atlas xuất hiện lung linh với màu đỏ rực rỡ kỳ diệu. Đây là cách mà Dirk Thelen nhớ về phong cảnh đồi núi cằn cỗi nhưng đầy ấn tượng của quốc gia Bắc Phi này. Anh đã trải nghiệm tất cả những khoảnh khắc thú vị này trong quá khứ - đây là lần thứ chín mà tay lái được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm này tham gia cuộc thi Enduro d'Agadir. Và anh luôn cán vạch đích thành công trên một chiếc xe BMW - dù cho có là HP2 Enduro, F 650 GS, F 800 GS, R 1200 GS và bây giờ là trên chiếc xe F 850 GS hoàn toàn mới. Nhưng lần này, sự kỳ diệu và ánh hào quang đỏ ấy đã không xuất hiện trong ngày đầu tiên của cuộc thi Enduro 4 ngày này. Hiện thì chưa. 

+ Đọc thêm

Nước cao đến yên xe

Điều kiện thời tiết là một thử thách thực sự đối với khoảng 50 tay đua. Chín độ C và mưa dai dẳng khiến hai ngày đầu tiên trở nên rất khó khăn và hầu như không thể đoán trước. Thoạt nhìn tưởng như chỉ là một dòng suối nhỏ chảy vào 1 dòng suối lớn hơn và chỉ đơn giản là lái xe qua. " Nước gần như cao đến yên xe của chúng tôi.", Dirk kể lại. Tuy nhiên, anh ấy đã vượt sông một cách hoàn hảo trên chiếc xe F 850 GS. Tuy vậy, dòng chảy đã tách một tay lái khác ra khỏi chiếc xe của mình và cuốn trôi anh hơn 50 mét về phía hạ lưu. May mắn thay anh đã thoát khỏi tình thế đó một cách an toàn. Và chiếc xe được tìm thấy sau khi lũ rút hai ngày.

+ Đọc thêm

Ép mọi giới hạn, nghiến chặt răng

Một điều không thể lay chuyển: lái xe trời mưa hay nắng đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm và sức bền.

Ép mọi giới hạn, nghiến chặt răng

Mưa, gió, mọi thứ ướt sũng, cắm trại trong đêm – ngày đầu tiên kết thúc đầy hương vị đối với Dirk. "Nhưng tôi đã có những cơn rùng mình trong đêm." Đêm xuống, nhiệt độ giảm xuống khoảng năm độ C, làn gió làm anh lạnh thấu xương. Mặc cho anh ấy đội mũ, áo khoác, áo thun, vớ, quần dài và túi ngủ, toàn thân anh run lên. "Tôi phải nghiến chặt răng, đẩy giới hạn của mình và cầu nguyện rằng thời tiết sẽ ấm hơn. Đây là một trải nghiệm khó khăn đối với tôi."Sau đêm cắm trại ngoài trời, Dirk và những tay lái khác trở về địa hình núi đá. Trong khi đó, lớp đất bên dưới đã trở nên mềm hơn. Dirk đủ bình tĩnh để lao về phía trước xuyên qua lớp bùn sâu. "Tôi đã quen với nó, áp dụng chiến thuật một cách thông minh để vượt qua một cách dễ dàng."

+ Đọc thêm

Sự hồi hộp nằm tại những nơi chưa từng biết

Sự hồi hộp nằm tại những nơi chưa từng biết

Kể cả là nhà vô địch cuộc thi Enduro nhiều lần, thì sự hồi hộp của cuộc thi Enduro d’Agadir có thể được tóm gọn trong một từ đó là: Nơi Chưa Từng Biết. "Tôi không biết lộ trình. Đôi khi, nó đưa chúng tôi đến những nơi toàn đất đá, và sau đó lại tiếp tục đến cát." Không một ai biết điều gì đang chờ đợi họ ở khúc cua tiếp theo. Không dấu hiệu, không thông tin. Thay vào đó là khe núi, địa hình đá, sườn dốc, dốc thẳng đứng và giao thoa với các tảng đá đầy thách thức.

+ Đọc thêm

Sự bất ngờ là người bạn đồng hành thường xuyên

"Bạn đang ôm cua và ngay giây tiếp theo bạn hướng thẳng vào một cái ổ gà lớn. Bạn phải luôn ở trạng thái cảnh giác vì một con lừa hoặc một con thú hoang có thể xuất hiện bất cứ lúc nào ngay trước mặt." Nghệ thuật ở đây chính là phải luôn tập trung cao độ, đưa ra những quyết định đúng và không làm hư hỏng chiếc xe. "Về mặt này, ưu tiên hàng đầu của tôi là đến vạch đích", Dirk nói, mô tả chiến lược của mình. Tay đua 49 tuổi đến từ Pháp cũng rất hứng thú với việc kiểm tra khả năng của mình cùng chiếc xe BMW Enduro hạng nặng trên một địa hình đầy hiểm trở và thách thức, khi mà các đối thủ thấy khó khăn ngay từ khi xuất phát. Và anh hoàn toàn thi đấu hết mình.

+ Đọc thêm

Trong một cuộc đua Enduro hoang dã hạng nặng

Trong một cuộc đua Enduro hoang dã hạng nặng

Cuộc thi Enduro d’Agadir không hề dễ dàng, và nó chính là một bài thử thách thật sự. Bởi vì cuộc thi Enduro hạng nặng thường được thiết kế riêng cho một loại xe chuyên biệt, trọng lượng xe khoảng 120 kg với công suất từ 40 đến 55 mã lực. Dirk giải thích: "So với chiếc xe BMW F 850 GS nặng gần 230 kg và công suất động cơ ấn tượng 95 mã lực. Ngay khi tôi muốn có sức mạnh cần thiết, nó đáp ứng ngay lập tức – một chiếc xe hoàn toàn có thể tin tưởng." Một chiếc xe Adventure lý tưởng chịu được các điều kiện khó khăn.

+ Đọc thêm

Một chiếc xe đa chức năng

Nhà vô địch 4 lần Enduro dành nhiều lời khen ngợi cho F 850 GS.

Một chiếc xe đa chức năng

Dirk ca ngợi sự ổn định đáng kinh ngạc, khả năng lái xe thẳng ấn tượng và đồng thời khả năng đánh lái cực kỳ chính xác của F 850 GS. "Động cơ hoạt động mạnh mẽ và tạo ra mô-men xoắn mạnh mẽ." Dirk cũng đánh giá cao lực đòn bẩy thấp và bộ ly hợp chống trượt mới sau một ngày trải nghiệm trên đường. "F 850 GS là một chiếc xe thực sự hoàn hảo để lái xe trên cung đường địa hình. Bánh trước lớn kích thước 21 inch đảm bảo điều này. Chiếc xe này có thể làm rất tốt mọi thứ và tôi thực sự bị ấn tượng với khả năng vận hành của xe."

+ Đọc thêm
Sự hấp dẫn của việc tham gia cuộc thi Enduro d'Agadir là cho bạn thấy được khả năng của mình có thể thích hợp với địa hình khó khăn, cũng như sự thách thức khốc liệt từ đối thủ cùng với chiếc xe đa địa hình của BMW. Từ đó sẽ có sự cạnh tranh thực sự. ”

Dirk Thelen, nhà vô địch bốn lần Enduro của Đức

Thử thách đặc biệt = Quá trình chịu đựng

Thử thách đặc biệt = Quá trình chịu đựng

Từ thị trấn cảng Agadir của Ma-rốc, tuyến đường Enduro đưa các tay đua đến Tafraout nằm ở phía Đông Nam trước khi đi về phía Tây hướng tới Tiznit trên chân đồi của dãy núi Anti-Atlas. Các chặng đường trong bốn ngày có độ dài khác nhau, với khoảng cách từ 174 đến 239 km. Ngày thứ hai bắt đầu với Dirk tại Tafraout. Ngay sau khi bắt đầu, có một thử thách đặc biệt trước khi vào dãy núi với rất nhiều dốc núi cheo leo. "Tôi đã đẩy giới hạn của mình lên trong bài thử thách đặc biệt này, lái xe mạnh mẽ hơn và đồng thời cẩn thận hơn, để tôi có thể tối ưu hóa sức mạnh từ động cơ. Tuy vậy ngay sau đó sự căng thẳng đè ập lên tôi & chính chiếc xe. Đây là vấn đề về thời gian." Trong thử thách đặc biệt trên bề mặt cát, Dirk tận dụng được mọi lợi ích từ lực kéo của GS. Khi đi off-road, anh chuyển sang chế độ Enduro Pro. "Chiếc xe cực kỳ dễ điều khiển khi đánh lái bằng bánh sau. Dù ở địa hình nào, tôi đều có cảm giác rằng F 850 ​​GS có thể vượt qua một cách gọn gàng và trong tầm kiểm soát bất cứ khi nào bạn muốn.

+ Đọc thêm

Dirk tiếp tục trên con tàu cảm xúc của mình

Trong những ngày tiếp theo, Dirk lái xe trên những đường mòn cực kỳ nhiều đá. Trên những con đường hẹp, anh phải luôn phán đoán chính xác kích thước của xe mình. Anh dành phần lớn ngày cuối cùng trên những đụn cát. Bất cứ địa hình nào anh gặp phải: "Điều quan trọng là không bao giờ bỏ cuộc và không phạm sai lầm. Và khi mắc lỗi, tôi phải giải quyết hậu quả và giữ vững việc suy nghĩ tích cực." Trong suốt quá trình tham gia, anh không nghĩ tới ngày hôm sau, mà tập trung hoàn toàn vào thời điểm hiện tại. Nguyên tắc của Dirk là, tận hưởng mọi phần thi, hết mình để thi đấu. "Bạn phải luôn tỉnh táo", như vận đông viên thể thao hay nói. Trái tim anh cháy bỏng vì xe và môn thể thao này. "Tôi yêu những trải nghiệm như cuộc thi Enduro d'Agadir này. Khi đêm xuống tôi sẽ nằm trên giường – để tiếp tục lái xe trong tâm trí của tôi."

+ Đọc thêm

Nếu bạn không có sức khỏe và được đào tạo bài bản, bạn sẽ không thể trụ nổi dù chỉ một ngày ở cuộc thi Enduro d’Agadir.   

Mọi thứ đều có hậu quả

Khi ở nhà, Dirk đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc thi Enduro, mài giũa kỹ năng lái xe và hơn hết là tập luyện nâng cao tình trạng thể chất của mình. "Nếu bạn không đủ sức khỏe – tùy thuộc vào chặng đường và loại địa hình – bạn không có cơ hội để lái xe suốt một ngày dài và kết thúc tại vạch đích." Mọi thứ bạn làm đều có hậu quả - Dirk bị thuyết phục bởi điều này. Tại cuộc thi Enduro d’Agadir, anh lái xe liên tục và với sự tập trung cao độ cho đến khi về đích. Vào buổi tối, anh ấy tiếp nhận văn hóa Ma-rốc. Và vào ngày cuối cùng, anh được trải nghiệm ánh hào quang của những tảng đá granit đỏ một lần nữa. "Một hình ảnh đẹp đến ngoạn mục.“

+ Đọc thêm

Những câu chuyện có thể bạn quan tâm

spinner