Người phụ nữ Thụy Điển đam mê tốc độ
Nhanh nhưng vẫn sạch - Eva Håkansson chắc chắn về điều này. Kỹ sư cơ khí với bằng tiến sĩ muốn chứng minh cho thế giới thấy rằng những chiếc xe điện thân thiện với môi trường vẫn rất nhanh và thú vị, và kỹ thuật cơ khí là một lựa chọn nghề nghiệp đáng chú ý cho phụ nữ. Với danh hiệu người phụ nữ lái xe mô tô nhanh nhất thế giới, người đã lập kỷ lục thế giới mới với tốc độ 434 km/h với chiếc xe khí động học có tên "KillaJoule" do chính tay cô chế tạo.
Mã gen mang niềm đam mê
Eva Håkansson yêu thích thiết kế những chiếc xe hoàn toàn mới và tham gia các cuộc đua cùng với chúng. Niềm đam mê xuất phát từ trong gen di truyền của cô ấy. Bởi vì Eva lớn lên ở quê nhà, Thụy Điển, với một người cha luôn mày mò trên những chiếc xe vào mỗi buổi tối và tham gia các cuộc đua vào những ngày cuối tuần. Thợ máy riêng của ông: chính là mẹ cô. Kết quả hiển nhiên: Eva biết đến đường đua kể từ khi còn là một cô bé.
"Cha tôi là một kỹ sư và nhà vô địch đua mô tô. Về cơ bản, tôi được thừa hưởng tình yêu khoa học và xe mô tô của cha mình", cô gái 35 tuổi hiện sống tại Mỹ cho biết. "Tôi thực sự lớn lên trong xưởng mô tô của cha và ông ấy luôn khuyến khích tôi chủ động mày mò mọi thứ. Ông ấy luôn muốn tôi có thể chế tác ra chiếc xe ô tô và mô tô của riêng mình. Năm 2007, chúng tôi đã cùng nhau chuyển đổi một chiếc xe mô tô thành một chiếc xe điện. Và đó là nơi bắt đầu tình yêu của tôi đối với xe điện."
Một chiếc xe điện giống như một thanh chocolate không chứa calo.
”Eva Håkansson
Năng lượng đã được sạc đầy
Chiếc xe mô tô mà cô cùng cha mình chế tạo có tên là "ElectroCat". Vào tháng 1 năm 2008, nó đã trở thành chiếc xe điện được đăng ký đầu tiên ở Thụy Điển. Ngay sau đó, cô được mời trình bày về chiếc ElectroCat của mình trước quốc hội Thụy Điển và nói về những ưu điểm của xe điện với tư cách là một diễn giả chính.
"Đây có lẽ là lần đầu tiên một chiếc xe mô tô được đưa vào tòa nhà quốc hội. Ban đầu, cơ quan mật vụ có chút hoài nghi, cho đến khi họ phát hiện ra rằng không có nhiên liệu trong chiếc xe. May mắn thay, chiếc xe vừa vặn với thang máy. Chúng tôi đã đưa nó vào tòa nhà quốc hội vào đêm hôm trước thông qua cửa sau. Tôi cảm thấy như mình đang ở trong một bộ phim hành động James Bond."
Nhanh và Xanh
Những năm tháng được đánh dấu bởi công việc, công việc và công việc. Cặp đôi dành toàn bộ thời gian vừa học vừa làm. Vào các buổi tối rảnh rỗi và cuối tuần, họ sẽ cùng nhau xây dựng, chuyển đổi, điều chỉnh và hoàn thiện chiếc KillaJoule. Thêm vào đó là những cuộc đua để quảng cáo về lợi thế mà xe chạy bằng pin mang lại cho hệ sinh thái.
Cả hai đều là kỹ sư – và do đó, việc chuyển đổi và hiện đại hóa công nghệ pin được tiến hành nhanh chóng. Một chiếc sidecar ba bánh đã được chế tạo và hệ truyền động được chuyển đổi từ động cơ điện một chiều D.C. dường như từ thời kỳ Đồ Đá thành động cơ điện xoay chiều A.C. hiện đại hơn. Tay đua nhanh nhất thế giới ư? Một mục tiêu dường như không thể đạt được tại thời điểm đó.
"Tôi luôn có một ý chí sắt đá rằng sẽ trải nghiệm những điều chưa ai từng thử trước đây", Eva giải thích. "Thật vui khi tôi vượt quá giới hạn của công nghệ và kiểm chứng được giới hạn về khả năng của bản thân. Tôi luôn muốn trở thành người giỏi nhất trong mọi việc. Để đạt được mục tiêu chúng tôi đã đặt ra, chúng tôi phải làm việc chăm chỉ mỗi ngày. Chúng tôi khát khao điều đó mức chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc. Tôi thích việc chế tác hơn là lái xe và điều này rất quan trọng, vì bạn dành 360 ngày trong năm ở trong xưởng và chỉ năm ngày trên đường đua.
Đi săn những kỷ lục
Tăng tốc tối đa về phía trước vì một tương lai trong lành
Vào tháng 8, Eva sẽ một lần nữa sẽ thử thách giới hạn của mình với KillaJoule tại Speed Trials ở Lake Bonneville – với hy vọng phá vỡ một kỷ lục khác. Cô ấy chia sẻ về chiến lược của mình - sử dụng tốc độ để gia tăng năng lượng tiềm tàng của bình ắc-quy - "tương tác sinh thái ẩn". Và một sứ mệnh mà Eva Håkansson muốn hoàn thành, đó là chứng minh được rằng phụ nữ hoàn toàn có khả năng trở thành những kỹ sư phi thường thông qua sự kiện này. Cô tự hào khi tiếp bước cha mình, người đã truyền đạt kiến thức và kỹ năng cho cô. "Nếu tôi gặp vấn đề khó khăn về kỹ thuật cơ khí, tôi gọi cho ông ấy và ông ấy luôn có sẵn giải pháp. Tôi đã học được rất nhiều từ cha mình. Ông ấy là lý do tôi có thể thiết lập kỷ lục với một chiếc xe mà chính bàn tay tôi chế tạo ngay từ ban đầu."