Trở lại Bavaria từ Ấn Độ

Cuộc phỏng vấn với Edgar Heinrich, Giám đốc Thiết kế tại BMW Motorrad

Sau một thời gian ngắn ở Ấn Độ, Edgar Heinrich trở lại Munich để lãnh đạo đội ngũ thiết kế của BMW Motorrad. Đó là một sự trở lại hạnh phúc cho người đàn ông đam mê xe mô tô, người mà đã bắt đầu sự nghiệp của mình tại BMW vào năm 1986. Ông đã chỉ đạo thiết kế nhiều mẫu xe mô tô BMW: xe đua Paris-Dakar, K 1200 S và R, HP2 Enduro, R 1150 GS , R 1200 GS và gần đây nhất là S 1000 RR.

Trước khi đến hãng xe Ấn Độ Bajaj, ông cũng đã tham gia thiết kế các mẫu xe touring K 1600 GT và GTL cũng như mẫu maxi scooter C 600 Sport và C 650 GT. Tất cả đều là những sản phẩm thành công giúp mở rộng thị trường của phân khúc này và thu hút nhiều khách hàng mới đến với thương hiệu. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với BMW Motorrad, Edgar Heinrich nói về niềm đam mê thiết kế, sưu tập và việc phục chế các loại xe mô tô.

Chiếc R 1200 GS bắt đầu được thiết kế khi anh đến Ấn Độ và được hoàn thành đúng thời điểm mà anh trở lại. Và hiện tại anh đang tham gia vào việc giới thiệu mẫu xe mới. Anh có hạnh phúc với kết quả này không?
Vâng, tôi rất hạnh phúc, nhưng không ngạc nhiên. Tôi thực sự hài lòng với phản ứng của giới truyền thông khi chúng tôi ra mắt nó tại Intermot. Mẫu xe này đã nhận được rất nhiều điều tích cực từ báo chí. Không có một đánh giá tiêu cực nào. Mọi người có vẻ rất thích chiếc xe. Tôi không thể yêu cầu sự chào đón nào tốt hơn khi trở lại BMW.
+ Đọc thêm

Anh có thấy lạ khi công việc của mình đi trước khá xa so với "thế giới thực"? Và làm sao để dự đoán và xác định xu các hướng của tương lai?
Việc bẻ cong thời gian chỉ là một phần của thiết kế. Nó giống như bạn đang làm việc trong một thế giới khác, một thế giới tương lai. Nhưng bạn cũng phải sống thực và làm cho hiện tại. Dường như đó thường là một khoảng thời gian dài trước khi một mẫu xe mới xuất hiện. Nhưng khi "đứa con" của bạn cuối cùng cũng được công bố và bạn thấy mọi người lái nó trên đường phố, đó là cảm giác tuyệt vời nhất trên thế giới. Những người làm công việc thiết kế thực sự sống một cuộc sống song song. Và chúng tôi không bao giờ thỏa mãn. Khi một chiếc xe vừa được ra mắt, thì chúng tôi đã suy nghĩ về cách làm sao mà chúng tôi có thể cải thiện cho mẫu xe tiếp theo.
+ Đọc thêm

Câu chuyện của anh như thế nào với mẫu GS? Thật khó để cải thiện một thiết kế mà không hoàn toàn phá bỏ đi những nét truyền thống phải không?

Các thiết kế mới cần một sự cân bằng. Bạn không muốn đánh mất mối liên kết với những người đang sở hữu dòng xe GS. Nhưng là một nhà thiết kế, bạn luôn muốn tạo ra một cái gì đó mới. Thay đổi một thiết kế thành công như vậy có thể khá là đáng sợ. Bạn muốn thay đổi ra sao? Hay bạn phải thay đổi ra sao so với phiên bản tiền nhiệm? Điều đáng mừng là nhiều người trong đội - bao gồm cả tôi - là những tay lái GS và đã luôn sống theo phong cách GS. Vì vậy, chúng tôi biết những điều cốt lõi mà chúng tôi muốn từ một chiếc xe GS. Và điều này lại đang được ứng dụng hoàn hảo với mẫu R 1200 GS mới. Đây chính là yếu tố cực kỳ quan trọng để tạo ra một mẫu xe GS đích thực. Đúng với nguồn gốc của nó, với kiểu dáng và thiết kế cổ điển, nhưng với lối thể hiện hoàn toàn mới mẻ và năng động.

+ Đọc thêm

Và đối với những phân khúc mới như Urban Mobility thì sao?
Thật là thú vị khi được trở thành một phần của đội ngũ phát triển phân khúc mới này. Điều thực sự đáng mừng là chúng tôi có thể mang đến lối truyền đạt của riêng mình cho phân khúc này. Thật tuyệt khi có thể đưa ra một thiết kế mang tính khẳng định. Giống như chúng tôi đã làm với C 600 Sport và C 650 GT. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời đối với tôi khi giới thiệu mẫu scooter điện C Evolution cho các nhà báo và khách VIP vào mùa hè năm ngoái. Tôi đã ở London khi mẫu thử nghiệm được công bố và cho phép lái thử. Đúng như mong đợi, cả hai đều vận hành rất tốt, cả về mặt kỹ thuật lẫn thiết kế.
+ Đọc thêm

Những mẫu xe mô tô BMW nào mà ông đặc biệt yêu thích trong những năm qua?
Mỗi chiếc xe mô tô BMW đều đặc biệt và rất thú vị trong quá trình tạo ra chúng. Tôi thực sự yêu thích làm việc trên những chiếc xe đua Dakar, có lẽ bởi vì off-road và những cuộc đua là đam mê của tôi. Đồng thời, chúng cũng là bản chất của GS, dual-sport, mà tôi cảm nhận được . Một trong những mẫu xe thú vị nhất mà tôi đã tạo ra là K 1200 R. Đây chắc chắn không phải là một cái tên sẽ làm bạn cảm thấy hợp lý. Và chắc chắn cũng không phải là một chiếc BMW ‘điển hình’ vào thời điểm đó. Nhưng chúng tôi đã tạo ra nó, mặc dù nó hơi xa vời – và tôi thích điều đó.
+ Đọc thêm

Xe mô tô cũng chiếm một phần lớn trong thời gian rảnh rỗi của anh. Việc luôn xoay quanh với những chiếc xe cũ có thú vị đối với anh không?
Chắc chắn rồi. Tôi thích phục hồi những chiếc xe cũ, tháo rời và biến chúng trở thành một thứ gì đó khác biệt - ngay cả những chiếc BMW cũ. Điều đó không phổ biến lắm ở đây vì hầu hết mọi người đều nghĩ rằng những chiếc xe cũ cần được giữ nguyên bản, nhưng thực sự là tôi đã độ lại và biến tấu tất cả những chiếc BMW cũ của mình. Chiếc duy nhất mà tôi khôi phục lại về nguyên trạng ban đầu là chiếc Honda CB 500, một biểu tượng từ thời trai trẻ của tôi. Tôi cũng có một chiếc BMW 51/3 đời 1954 đã được chế tác lại. Đó là nguồn cảm hứng cho mẫu concept Lo Rider. Tìm một chiếc xe cũ, thiết kế lại và thậm chí là cho nó diện mạo mới - giống như những tay chơi độ xe - quả là một điều tuyệt vời. Tôi thấy rất hứng thú với việc này. Và ngay cả với chiếc BMW 58 tuổi của tôi, chiếc xe mà tôi đã và đang sử dụng hàng ngày, cho đến giờ nó vẫn luôn là một chiến hữu đáng tin cậy.
+ Đọc thêm

Vậy hiện tại trong ga-ra của anh đang có những gì?

Hiện tại tôi đang có 16 chiếc xe trong ga-ra của tôi. Bao gồm một số chiếc xe cổ điển được khôi phục lại. Bao nhiêu chiếc xe là đủ với một người đàn ông? Tôi có một chiếc HP2, một chiếc R 51/3, một chiếc R 24, một chiếc R 100 GS Paris-Dakar, một vài chiếc Ducati, một chiếc Matchless cũ và một chiếc Enfield từ thời tôi còn ở Ấn Độ, đã được độ lại theo phong cách scrambler. Ngoài ra tôi còn có một chiếc Vespa '61, nó rất tuyệt và tất nguyên bản từ đầu đến đuôi. Tôi thậm chí còn có một chiếc trial Gas Gas. Tôi cũng có một chiếc CB 650, một chiếc CB 550 và một chiếc Honda Dominator.

+ Đọc thêm

Kiến thức kỹ thuật chắc hẳn đã giúp ông rất nhiều trong sự nghiệp thiết kế của mình đúng không?
Tôi đã từng mày mò và chế tác chiếc xe của mình từ khi còn nhỏ, vì tôi không đủ khả năng tài chính để mang xe đến một ga-ra nào cả. Nhưng đó lại là cách tốt nhất để học mọi thứ. Niềm đam mê với những chiếc xe chắc chắn đã giúp ích cho tôi về sau này. Bây giờ tôi hoàn toàn có thể trao đổi với các kỹ sư và họ sẽ nhận ra là tôi rất hiểu và rất tôn trọng họ. Bằng cách đó, chúng tôi có thể cùng nhau đưa ra quyết định sáng suốt nhất. Xe mô tô rất phức tạp. Hầu hết các thành phần kỹ thuật của nó có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Vì vậy giới thiết kế chúng tôi cũng phải am hiểu và thiết kế sản phẩm từ góc nhìn kỹ thuật.
+ Đọc thêm

Chúng tôi cũng phải am hiểu và thiết kế sản phẩm từ góc nhìn kỹ thuật.

 ”

Edgar Heinrich, Giám đốc thiết kế của BMW Motorrad.

Những thách thức lớn nhất đối với thương hiệu trong tương lai là gì?

Có rất nhiều mẫu xe mới trên thị trường hiện nay, một dấu hiệu rõ ràng của thời thế đang thay đổi. Nhưng trên toàn cầu, bạn phải nổi bật giữa đám đông. Chúng tôi cần những chiếc xe mạnh mẽ, ấn tượng, hoạt động hoàn hảo và luôn mang lại cho người dùng những giá trị mới.

Những thách thức thú vị khác bao gồm các quy định tiêu chuẩn mới và nhu cầu về các giải pháp di chuyển xanh, thân thiện hơn với môi trường. Phương tiện hai bánh có thể đóng một vai trò quan trọng trong bối cảnh ngày nay. Tại BMW Motorrad, chúng tôi muốn thực hiện vai trò của mình bằng cách cung cấp các giải pháp sáng tạo.

Edgar, cảm ơn anh về cuộc phỏng vấn này.
+ Đọc thêm

Những câu chuyện có thể bạn quan tâm

Những mẫu xe phù hợp

spinner